Thứ bảy, ngày 25 tháng 01 năm 2025
Cập nhật lúc: 29/10/2024

z5974491463205_8ae7662a0d6faff1e5a54bbe23fc703f
Để tăng cường sự gắn kết giữa chính quyền địa phương với Nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ góp phần mở rộng hình thức dân chủ và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. UBND xã Ea Tiêu xây dựng Kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền xã và Nhân dân trên địa bàn trong năm 2024 với những nội dung cụ thể như sau:
Mục đích
- Tiếp tục đẩy mạnh phát huy dân chủ cơ sở chính quyền cấp xã để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhanh chóng giải quyết thỏa đáng những việc kiến nghị yêu cầu chức được giải quyết của người dân, qua đó hạn chế việc người dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp;
- Thông qua các buổi tiếp xúcz5974491408260_b3872274b1f0943a899d36c8c5577741, đối thoại với Nhân dân để nâng cao năng lực, phong cách ứng xử, trình độ chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức;
- Thực hiện đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân cần nghiên cứu lựa chọn những vấn đề nổi cộm mà dư luận xã hội đang quan tâm cần tháo gỡ, giải quyết kịp thời, trong và sau tiếp xúc, đối thoại các vấn đề nêu ra phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật để tạo niềm tin trong Nhân dân.
- Thực hiện hiệu quả các phương châm như: “nghe dân nói - nói dân hiểu - làm dân tin”; “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để Nhân dân tham gia góp ý xây dựng chính quyền;
- Đảm bảo dân chủ công khai, tôn trọng lẫn nhau, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không được lợi dụng buổi tiếp xúc, đối thoại để thực hiện ý đồ xấu.
Nội dung tiếp xúc, đối thoại
- Những vấn đề phát sinh khi thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước;
- Các vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự ở địa phương;
- Mối quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Hội với Nhân dân, những khó khăn bức xúc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của người dân;
- Những dư luận xã hội mà người dân quan tâm, thắc mắc cần tháo gỡ, giải quyết kịp thời.
Các bước tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân
Trong buổi tiếp xúc, đối thoại
- Tất cả các ý kiến của Nhân dân nêu ra trong buổi tiếp xúc, đối thoại (đóng góp trực tiếp, bằng văn bản hoặc phiếu góp ý) phải được UBND xã lắng nghe, ghi chép đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và trả lời kịp thời;
- Trong phạm vị nhiệm vụ, quyền hạn của mình UBND xã có trách nhiệm trả lời, giải quyết dứt điểm những kiến nghị được nêu trong buổi tiếp xúc, đối thoại;
- Chủ tọa trả lời hoặc phân công người có trách nhiệm trả lời những ý kiến, kiến nghị của người dân, nếu người được phân công trả lời chưa thỏa đáng thì chủ tọa trả lời bổ sung để làm rõ vấn đề;
- Người được trả lời trong buổi tiếp xúc, đối thoại phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phải nắm vững nội dung để trả lời rõ ràng, ngắn gọn, chính xác, dể hiểu, tránh trả lời chung chung, qua loa, né tránh, trả lời lần lượt từng vấn đề một, không đề cập một lúc nhiều vấn đề dể lạc hướng, khó hiểu, khó nhớ, những vấn đề có tính chất phức tạp hoặc có hồ sơ văn bản kèm theo thì trả lời bằng văn bản hoặc mời người nêu ý kiến để làm việc tại trụ sở cơ quan;
- Trong quá tình tiếp xúc đối thoại nội dung nào chưa rõ thì người dân có quyền chất vấn để làm sáng tỏ vấn đề, chủ tọa duy trì chương trình để gợi ý, tránh cải vã lẫn nhau;
- UBND xã chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc trả lời các ý kiến trong buổi tiếp xúc, đối thoại kể cả trong trường hợp chỉ định người khác trả lời thay;
- Đối với các ý kiến không thuộc trách nhiệm, thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền của mình thì UBND xã tiếp thu, ghi nhận và kịp thời chuyển đến cơ quan có chức năng giải quyết kiến nghị đó.
- UBND xã có quyền từ chối trả lời đối với người không đủ hành vi, người uống rượu, bia hoặc dung các chất kích thích khác, người không có quyền và lợi ích liên quan;
- Thư ký chịu trách nhiệm tiếp nhận, phân loại hồ sơ các nhóm vấn đề mà Nhân dân nêu ở các phiếu câu hỏi (nếu có) để chuyển cho chủ tọa, ghi chép đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân và nội dung trả lời của chủ tọa hoặc người được chủ tọa phân công trả lời, tổng hợp kết quả của buổi tiếp xúc, đối thoại;
- Đối với người dân tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại phải tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phát biểu trả lời của chủ tọa hoặc người được chủ tọa phân công trả lời, sau đó mới có ý kiến phản hồi không được tự ý cắt ngang làm mất trật tự hoặc có hành vi gây rối, cần quan tâm để người dân phát biểu đúng trọng tâm, đúng thẩm quyền giải quyết của UBND xã, cụ thể:
* Khi tham gia đối thoại người dân 
- Được thông tin về nội dung đối thoại.
- Được tham gia chất vấn, kiến nghị về các vấn đề cần trao đổi, đối thoại.
- Được hướng dẫn, giải thích, trả lời về nội dung liên quan đến ý kiến, phản ánh của mình.
- Trong thời hạn (10 ngày) làm việc sau khi tiếp xúc, đối thoại. UBND xã báo cáo bằng văn bản kết quả buổi tiếp xúc, đối thoại đến UBND huyện (báo cáo nêu nội dung, thành phần tham dự, kết quả trong buổi tiếp xúc, đối thoại, những vấn đề ghi nhận để trả lời sau, những vấn đề cần tiếp thu, báo cáo cấp trên…);
- Ý kiến đã ghi nhận, tiếp thu tại buổi tiếp xúc, đối thoại phải trả lời và gửi đến người dân nêu ý kiến biết để theo dõi, giám sát việc thực hiện.

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang